ja_mageia

Bee.net.vn

Sau sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ phóng viên Bee cùng sự hỗ trợ của các đối tác, nhà đầu tư...

Bee.net.vn xuất hiện với tư cách là trang thông tin điện tử, kênh truyền thông đa phương tiện số 1 Việt Nam về lĩnh vực Khoa học & Đời sống.
  • Cỡ chữ nhỏ hơn
  • Cỡ chữ mặc định
  • Cỡ chữ lớn hơn
Làm PR là làm gì thế?
Thứ tư, 01 Tháng 7 2009 17:53

PR đúng là lĩnh vực mới mẻ. Lan Anh, một cô gái làm nghề PR rất trẻ, kể: “Tốt nghiệp trường ĐH Quản lý Kinh doanh (nay là Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ- Hà Nội), tôi thi vào Công ty Việt PR và trúng tuyển. Khi về báo với mẹ: “Con được tuyển vào công ty PR” thì mẹ tròn mắt hỏi lại: “Cái gì cơ, bi-a á?, sao lại làm về bi-a hả con?”.

PR đúng là lĩnh vực mới mẻ. Lan Anh, một cô gái làm nghề PR rất trẻ, kể: “Tốt nghiệp trường ĐH Quản lý Kinh doanh (nay là Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ- Hà Nội), tôi thi vào Công ty Việt PR và trúng tuyển. Khi về báo với mẹ: “Con được tuyển vào công ty PR” thì mẹ tròn mắt hỏi lại: “Cái gì cơ, bi-a á?, sao lại làm về bi-a hả con?”.


Chuyện hiểu lầm của bà mẹ thì chỉ là một chuyện vui thôi, nhưng các bạn trẻ làm PR hầu hết đều cảm thấy một phần khó khăn khi tiến hành công việc là do doanh nghiệp còn chưa thực sự hiểu và đánh giá đúng công việc PR. Bùi Mai Thuỷ, Công ty ReCentury (Hà Nội) cho rằng: “Chính bởi sự mơ hồ về khái niệm công việc PR nên ở nhiều nơi việc sử dụng nguồn lực PR không hiệu quả: nhiều doanh nghiệp nhỏ điều động nhân lực PR làm cả những việc như marketing, phong trào và đôi khi cả những công việc hành chính. Còn tại các doanh nghiệp lớn lại có những tác động mạnh và liên tục đến người làm PR khiến cho người làm PR không có nhiều sự chủ động trong công việc của mình...”

Theo Mai Thủy, khi trao đổi với bạn bè cùng làm PR cô được biết, ở rất nhiều doanh nghiệp người ta vẫn nghĩ PR chỉ là viết các thông cáo báo chí và quan hệ với báo chí. Hay nơi này nơi khác lại xếp RP vào bộ phận quảng cáo. “Thực ra, hàng ngày tại công ty, tôi có rất nhiều việc phải làm. Công ty thành lập không lâu, hiện tại đang muốn khẳng định và đẩy mạnh thương hiệu nên phải tiến hành nhiều việc cả PR đối ngoại và PR nội bộ. PR đối ngoại bao gồm quan hệ với các báo, tạp chí; viết bài giới thiệu về công ty; làm các ấn phẩm giới thiệu công ty. PR nội bộ gồm các hoạt động nhằm gắn kết mọi thành viên công ty; trong đó có việc làm một tờ nội san hàng tháng. Ngoài ra còn rất nhiều những việc không tên khác mà rất khó nói chi tiết…”

Quang Huy, PR cho công ty Thế giới ảo (*CyberWorld Corporation- TP HCM) còn cho biết: một phần công việc của anh là phải nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh để có cái nhìn rõ hơn về tình hình cũng như mường tượng được các hoạt động sắp tới của họ. 

Tất cả những công việc đó cho thấy muốn làm nghề PR, bạn phải có năng lực giao tiếp tốt, khả năng ứng xử khéo léo và nhất thiết phải biết ngoại ngữ. Ngoài ra, còn phải là người kiên nhẫn và có khả năng chịu đựng áp lực cao, vì công việc không phải khi nào cũng suôn sẻ như ta mong muốn mà thường biến thiên muôn hình vạn trạng.